RSS

Daily Archives: กันยายน 28, 2013

เป็นทางการ! ทีวีบูรพา แจง แก้เทป”ศศิน เฉลิมลาภ”ให้ช่อง9 สองรอบ /ย้ำทำสารคดีชีวิต ไม่ใช่รายการข่าว

ทีวีบูรพา

ทีวีบูรพา2

28 กันยายน 2556-บริษัท ทีวีบูรพา ผู้ผลิตรายการคนค้นคน ได้ชี้แจงผ่านเฟสบุีค”รายการคนค้นคน”ดังนี้ ..

คำชี้แจงกรณี รายการ คนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ไม่ได้ออกอากาศในวันเสารที่ 28 กย. นี้

ตามที่รายการ คนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ไม่ได้ออกอากาศในวันเสาร์ที่ 28 กย. 2556 นั้น เนื่องจากทางฝ่ายพิจารณาเทปออกอากาศ ได้แจ้งมายังรายการฯ ว่า อยากให้นำเนื้อหาไปปรับแก้ ให้มีความสมดุลทั้ง 2 ฝ่าย คือมีทั้งข้อมูล และบทสัมภาษณ์จากฝ่ายสนับสนุนการสร้างเขื่­อน และฝ่ายคัดค้าน รวมทั้งให้ตัดทอนเนื้อหาส่วนที่พิจารณาว่า จะทำให้เกิดการยั่วยุขัดแย้งออก ซึ่งทางรายการ”คนค้นฅน” ได้นำความเห็นนั้น กลับมาพิจารณาอย่างจริงจัง และได้ปรับแก้เนื้อหาบางส่วนตามที่ทางสถานีฯ ห่วงใย บนพื้นฐานที่ไม่ให้เสียจุดยืนและรูปแบบของ­รายการ ที่เป็นสารคดีชีวิต ไม่ใช่สารคดีเชิงข่าว

นอกจากนั้น รายการฯ ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมผ่านรายการฯ ว่า พร้อมที่จะนำเสนอข้อมูลของฝ่ายที่สนับสนุน­การสร้างเขื่อนในโอกาสต่อไป และได้ส่งเทปกลับไปยังสถานีฯ เพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผลการพิจารณาก็เป็นไปตามที่ปรากฎในข่า­วสาร

ดังนั้นเพื่อความเข้าใจร่วมกันของสังคม ทางรายการ คนค้นฅน จึงขอนำเทปรายการ ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ที่ผ่านการปรับแก้บนพื้นฐานที่รายการฯ พิจารณาแล้วว่า เหมาะสม และไม่เสียเจตนารมณ์ของรายการ มาเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์ เพื่อให้ทุกท่านได้ร่วมกันพิจารณา

ทั้งนี้รายการฯ ขอชี้แจงว่า ไม่มีวัตถุประสงค์ ที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย โจมตีฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง แต่ต้องการนำเสนอข้อมูล เพื่อให้สังคมได้พิจารณาร่วมกันในการหาทาง­ออกอย่างสันติและเป็นธรรม

รายการคนค้นฅน
ทีวีบูรพา จำกัด

ในเฟสบุ๊ค ยังได้แนบลิ้งค์รายการคนค้นคน เทป อ.ศศิน โดยใช้ชื่อว่า “NO DAM ส่งเทปรอบสอง” ตามนี้ พร้อมคำอธิบายของผู้ดำเนินรายการ หรือ นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ผู้บริหารบริษัททีวีบูรพา เกี่ยวกับคนต้นเรื่อง ตามนี้

ขณะที่ เฟสบุ๊ค ของ”พี่เช็ค” สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ได้เขียนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ไว้ดังนี้

“ผมไม่ทราบจริงๆครับว่าเหตุผลที่แท้จริง ในการระงับ(ตีความ/อธิบาย ความหมาย หรือเจตนาของคำนี้ให้พอเหมาะแก่ความคิดนะครับ)การออกอากาศของรายการคนค้นฅนตอน อ.ศศิน คืออะไร เพราะผมไม่ได้เป็นผู้รับข่าวสารโดยตรง ประสาน โทรมาบอกผมจากนครฯว่าสถานี(คือใครผมก็ไม่ทราบจริงๆ)ให้ปรับแก้รายการ(ตัดออก)2จุด ซึ่งทีมงานทราบแล้ว ส่วนผมขอให้ถ่ายเปิดเรื่องใหม่ เพื่อให้อธิบายเจตนาให้ชัดเจนและซอล์ฟกว่าเดิม ซึ่งก็ได้ดำเนินการไปตามนั้น ประเด็นของเรื่องนี้แต่ละคนมีอิสระที่จะคิด จะมองครับ ความพอดีของผมอาจไม่เท่าของคนอื่น ผมมีอิสระที่จะคิด จะเชื่อ จะมีความเห็น คนอื่นก็เช่นกัน แต่ผม
มีหน้าที่ต้องเคารพกติกา เรื่องการไม่ได้ออกอากาศผมขอคิดว่าผูุ้อื่นก็ทำหน้าที่ของเขา ผมก็ทำหน้าที่ของผม ผมไม่ได้มีหน้าที่แค่ทำรายการคนค้นคนออกอากาศ ผมยังมีพื้นที่อื่นที่จะแสดงออกซึ่งหน้าที่และอิสระทางความคิด สำหรับตัวผมเอง ผมเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม เชื่อว่ากรรมเป็นเครื่องบ่งชี้เจตนา ผมทำกรรมอะไรไว้ก็สมควรแล้วที่จะรับกรรมนั้น ผู้อื่นก็เช่นกัน แต่กรรมอะไรล่ะที่ทำให้คนคิดอะไร ทำอะไร ผมคิดว่ามองไปให้ไกล ให้พ้นเรื่องของตัวบุคคลเถิดครับ

ใครจะรู้ว่าคนที่คุยโทรศัพท์กับประสานในใจ จริงๆเขาคิดอย่างไร อะไรทำให้เขาทำเช่นนั้น เขาอาจทำด้วยความเต็มใจ ทำด้วยความจำเป็น วันนี้เขาอาจคิดว่าสิ่งที่เขาทำถูก วันหนึ่งเขาอาจพบว่ามันผิดก็ได้ ไม่มีอะไรแน่นอน ถาวร คงที่ อย่าไปโทษว่ามีใครสั่งเลยครับ โทษความโลภ ความโกรธ ความกลัว ความคับแคบ ความยึดมั่นถือมั่น ความหลง ซึ่งมีอยู่ในใจเราทุกคนดีกว่า ถ้าจะรบ รบกับเจ้าสิ่งนี้ดีกว่า เพราะมันเป็นต้นเหตุแห่งปัญหาทั้งปวง”

สุทธิพงษ์

สุทธิพงษ์2

 

คำต่อคำ! คำชี้แจง ..ผู้บริหาร #Ch9 “แบน”คนค้นคน เทป “ศศิน เฉลิมลาภ”ต้านเขื่อนแม่วงก์

image

สัมภาษณ์พิเศษ โดย.. ผู้สื่อข่าว ภัทราพร ตั๊นงาม ไทยพีบีเอส

28 ก.ย.2556 – กรณี กระแสข่าวระงับออกอากาศ รายการ คนค้นคน เทป นายศศิน เฉลิมลาภ วันนี้ ล่าสุด นางกมลาสิริ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายดูแลสายงานโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 ชี้แจงดังนี้

ถาม : สอบถามข้อเท็จริง กรณี ที่เรื่องเทป คนค้นคน ที่โดนระงับออกอากาศ 

ตอบ : อสมท.มีความเป็นกลาง เวลาออกข่าว ต้องออกให้บาล๊าซทั้ง 2 ด้าน และเราเพิ่งโดนคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองการมีส่วนร่วม และสื่อสารมวลชน สภาผู้แทนราษฎรฯ ที่มีนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  ต่อว่า ว่าช่อง 9 ออกข่าวไม่เป็นกลาง ไม่บาล๊าซ 

ส่วนเทป คนค้นคนไปสัมภาษณ์ เขื่อนแม่วงก์ และมีวาจารุนแรง ทางเราบอกไปว่า เจ้าหน้าที่เราดูแล้วก็มาปรึกษา เราจึงขอให้คนค้นคน ช่วยไปสัมภาษณ์แก้ต่างกับอีกฝ่ายหนึ่ง และทางนักวิชาการ มาแก้ต่างว่า ทำไม จะสร้าง หรือไม่สร้าง น่าจะให้บาล๊าซสองฝ่าย  เค้าบอกว่า เค้าไม่ทำ และทำไม่ได้ เลยบอกว่า ถ้าพร้อมทำเมื่อไหร่ และสองข้างบาล๊าซซึ่งกัน มีทั้งฝ่ายให้สร้าง ฝ่ายไม่ให้สร้าง โอเคเลยจบ เราจะออกอากาศให้

ถาม : เทป ที่สั่งระงับออกอากาศกำหนดเดิม ต้องเผยแพร่วันนี้ใช่หรือไม่ 

ตอบ: ถูกต้องค่ะ 

ถาม : มีสัมภาษณ์ใครในเทปนั้น หรือ ว่า คนเดียว 

ตอบ : เป็นพวกผู้ประท้วงค่ะ  

ถาม : ที่บอกให้ไปปรับเพิ่ม จะต้องมีของฝ่ายไหนบ้าง 

ตอบ : ก็ต้องให้บาล๊าซ ทั้งผู้ที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย  

ถาม : ได้ชี้แจงกับทางคุณเช็ค สุทธิพงษ์ หรือใคร  

ตอบ : ให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงกับ คุณเช็คโดยตรงมั้งคะ

ถาม : เค้าตอบกลับมาว่าอย่างไรบ้างคะ 

ตอบ : ไม่ทำค่ะ จนกว่าทำมาสองข้าง เรายินดีออกให้ค่ะ

ถาม : ทีวีบูรพา ชี้แจงกลับมาว่าอย่างไร ที่บอกว่า ไม่ทำเพิ่ม

ตอบ : เค้าชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ พี่ก็ไม่ทราบ แต่เจ้าหน้าที่สรุปได้แบบนี้ ว่า ทำไม่ได้ หรือไม่ทำอะไรสักอย่าง แต่เราบอกว่า ถ้าพร้อมทำสองข้างมาเลยค่ะ ตอนนี้ เรามีข้อมูลบอกได้เท่านี้

ถาม : ถ้าทีวีบูรพา ไม่ทำเพิ่มจะออกอากาศเทปนี้ (ที่โดนระงับ) ได้หรือไม่  

ตอบ : ออกไม่ได้ค่ะ แต่ขอคุยกับคุณเช็คก่อนนะคะ  พี่ยังไม่ได้คุยกับทีวีบูรพา แต่ให้เด็กติดต่อ กะว่าวันเปิดทำงาน จะถามทีวีบูรพาว่า ช่วยปรับเทปให้ใหม่ได้ไหม  เรายินดีทำให้หมด 

ถาม : ช่อง 9 แจ้งทางคุณเช็คเมื่อไหร่ ว่าจะระงับออกอากาศ 

ตอบ : เจ้าหน้าที่แจ้งไปตั้งแต่ เมื่อวาน (วันศุกร์)  หรือยังไง ไม่ทราบ แต่เทปที่จะออกอากศ จะต้องตรวจสอบก่อน เหมือนไทยพีบีเอส ก่อนจะออกอากาศเทปก็ต้องตรวจหมด  เราต้องตรวจเซนเซอร์ก่อนว่า เทป ที่ส่งมาล่อแหลมมั้ย เหมือนไทยพีบีเอส กฎระเบียบเดียวกัน

เทปคนค้นคนเทปนี้ เข้าใจว่าช่อง 9 เซนเซอร์ แต่กฎระเบียบก็เหมือนกับทุกช่อง เราขอให้ช่วยปรับสองฝ่ายให้  ถ้ามีสองฝ่าย เราก็ไม่มีปัญหา ให้ออกอากาศได้ ส่วนตัวยังไม่ได้ดูเทปที่ระงับออกอากาศ

ถาม : ก่อนหน้านี้ มีเทป ลักษณะนี้ที่โดนช่อง 9 แบนบ้างหรือไม่ 

ตอบ : บ่อยไปค่ะ ถ้าไม่สมควร อะไรที่ไม่สมควร

ถาม : รายการคนค้นคน เคยโดนแบนบ้างหรือไม่

ตอบ : รายการคนค้นคน ยังไม่เคยโดนเลยค่ะ จะมีบ้างก็ปรับแล้วยินดีออกให้ บางรายการเช่น รายการวู้ดดี้ วันไหนล่อแหลม ถ้าวู้ดดี้ ปรับให้ เราก็ออกให้ ทุกรายการที่มีปัญหา คิดว่าผิดต่อจรรยาบรรณ จริยธรรม ล่อแหลม เราจะขอให้เค้าปรับ ถ้าเค้าปรับได้ เราก็ออกให้ แต่ถ้าเค้าปรับไม่ได้ เราก็ไม่สามารถออกให้ได้ ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบของ อสมท.โดยเคร่งครัด อะไรเรายอมได้ เราก็ยอม  

ถาม : การเมืองแทรกแซงหรือไม่

ตอบ : ไม่มีค่ะ ไม่มีแน่นอน

ถาม : ตามขั้นตอน ต้องแจ้ง กสทช. รับทราบหรือไม่ ว่าระงับออกอากาศ

ตอบ : ไม่จำเป็นค่ะ เพราะกระบวนการตรวจสอบกันเองของช่อง และเป็นเทป ที่ยังไม่ได้ออกอากาศ