RSS

ช่วยช่อง 3 -ช่วยรักษาสิทธิ์ ปชช.! เสียง..จาก ปธ.กสท. เสนอแก้บทเฉพาะ หนุนช่อง 3 ยกผังออนแอร์คู่ขนาน ชงขยายเวลาฉายต่อในดาวเทียม-เคเบิ้ล

25 ก.ย.

image

25 กันยายน 2557

พ.อ.นที  ศุกรัตน์ ปธ.กสท.กสทช.

ให้สัมภาษณ์หลังช่อง 3 ยื่นหนังสือ สอบถามว่า หากออกอากาศอะนาล็อค คู่ขนานช่องดิจิตอลจะทำได้ตามกฏหมายหรือไม่

“..ได้รับการยืนยันจากผู้บริหารทางช่อง 3 ซึ่งสิ่งที่่ช่อง 3 กังวล คือ ข้อกฎหมาย แต่ส่วนตัวผมเห็นว่าประเด็นข้อกฎหมาย เราสามารถใช้ช่องทางที่ไม่จำเป็นต้องไปตีความ เพราะในข้อกฎหมายพูดถึงเรื่องการต้องประกอบกิจการด้วยตนเอง (มาตรา9 พรบ.ประกอบกิจกระจายเสียงฯ 2551 )  และบอกว่า หากไม่ประกอบกิจการด้วยตนเอง การแบ่งเวลาสามารถทำได้ตามกติกาที่ กสทช. กำหนด วันนี้ กติกาบอกว่า คนที่เป็นเจ้าของใบอนุญาต สามารถแบ่งเวลาให้คนสามารถเช่าเวลาร่วมได้ร้อยละ 40

แต่กรณีที่เราต้องสนับสนุนเรื่องการออกอากาศคู่ขนาน เราต้องปรับเรื่องบทเฉพาะกาลเพิ่มขึ้นว่า กรณีการออกอากาศคู่ขนาน ผู้ประกอบการรายเดิม สามารถแบ่งเวลาให้เช่าได้ 100%  เพื่อส่งเสริมในห้วงการเปลี่ยนผ่านตรงนี้ ซึ่งจะเป็นวิธีการแก้ไขปัญหา
 

เรื่องนี้ ผมคิดว่า กสท.มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้เอกชน ในเมื่อเอกชนยินยอมพร้อมใจเข้าร่วมระบบดิจิตอล โดยที่ทำให้การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ในฐานะเป็น กสท. จึงมีภาระกิจที่สำคัญที่ทำให้เรื่องใหญ่กลายเป็นเรื่องเล็ก และเรื่องเล็กต้องไม่มีปัญหา ทำให้ประชาชนรับชมช่อง 3 ด้วยกันทุกๆ คนผ่านระบบอะนาล็อก ดิจิตอล ดาวเทียม และเคเบิ้ลฯ ได้โดยไม่มีปัญหา 

แต่การประชุมครั้งนี้ มีกรรมการบางท่าน ตั้งประเด็นเรื่องหนังสือที่ช่อง 3 ส่งมา ว่าเป็นของบริษัทบางกอกฯ มันควรเป็น บีอีซี มัลติมีเดีย รวมถึง การตรวจสอบสัมปทานของช่อง 3 ก็จะเป็นอีกประเด็นที่ต้องว่ากันไป

 
แต่เรื่องนี้ ผมคิดว่าต้องพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน แม้จะยังไม่เรียบร้อย เพราะมีช่องทีวี 1 ช่อง ที่ประชาชนติดตามจำนวนมาก และอาจระงับการให้บริการได้ เราจึงต้องพิจารณาโดยเร่งด่วน และคำนึงถึงสิ่งที่เป็นประโยชน์สาธารณะของประชาชน และกสท.นัดประชุมบอร์ดพรุ่งนี้ 4 โมงเย็น และเราพยายามจะทำให้เสร็จสิ้นและมีความชัดเจนโดยเร็ว ผมคิดว่า ไม่ต้องการให้สังคมมองว่า กสท.เป็นปัญหาส่วนหนึ่งของสังคม เราต้องการแก้ไขปัญหา วันพรุ่งนี้จะมีการพิจารณากันต่อ

 
วันนี้ต้องขอบคุณช่อง 3 อีกครั้ง ที่ลดราวาศอกจนหมดตัวแล้ว กสท.ก็ขอบคุณ เรื่องนี้ไม่ใช่การถอยทีละก้าว

สำหรับการแก้บทเฉพาะกาล ตามขั้นตอน ต้องแก้ประกาศ 2-3 บรรทัดเท่านั้น จากนั้นต้องรับฟังความเห็นสาธารณะ และกรณีเป็นประเด็นเร่งด่วนเราสามารถใช้เวลาสั้นลงได้ น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 15 วันด้วยซ้ำ และในระหว่างการแก้ไขประกาศฉบับดังกล่าว เราสามารถใช้เรื่องการอนุญาตการให้บริการเป็นการทั่วไปต่ออีกระยะหนึ่ง  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจอดำเกิดขึ้น ผมคิดว่าตอนนี้ใกล้เคียงมากที่จะแก้ปัญหา และหวังว่าจะเรียบร้อย

มีความเป็นไปได้ที่ระหว่างการแก้บทเฉพาะกาล เราอาจขยายระยะเวลาของการให้บริการเป็นการทั่วไปของช่องอะนาล็อกไปอีกระยะเวลานึง จนกว่าประกาศบทเฉพาะกาลจะเรียบร้อย เพื่อไม่ให้ปัญหาจอดำเกิดขึ้น เป็นภาระกิจที่สำคัญของ กสท. และผมคิดว่าเป็นสิ่งที่กรรมการทุกท่านมีอยู่ในหัวใจอยู่แล้วว่า เราจำเป็นต้องดูแลประโยชน์ของประชาชนทุกคน ประโยชน์สาธารณะ เป็นหน้าที่ของกรรมการทุกคน ไม่มีการเลือกที่รักมักที่ชัง แต่ทั้งหมดต้องเป็นมติของ กสท. ไม่จำเป็นต้องเข้าบอร์ดใหญ่ กสทช. เป็น กสท.ปฏิบัติหน้าที่ กสทช. ตามกฎหมายอยู่แล้ว

 
วันนี้ ที่ประชุมพูดกันเรื่องเอกสารเกี่ยวกับการตรวจสอบสัญญาต่างๆ ทำให้วันนี้ยังไม่สามารถยุติปัญหาต่างๆ ได้ และ ประเด็นที่พูดมาทั้งหมดยังไม่ได้หารือกับกรรมการท่านอื่นๆ  แต่ส่วนตัวเห็นว่าต้องมีวิธีการทำให้ประชาชนไม่ต้องเสียสิทธิ์ในช่วงของการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ผมคิดว่ามันเป็นการตอบโจทย์ทุกโจทย์ที่มีอยู่ ในเมื่อเราบอกว่า สามารถทำได้ตามช่องทางนี้ แต่มันอาจต้องใช้เวลา 15วัน หรือ 30 วัน แล้วในช่วงเวลานั้นจะทำอย่างไร เราต้องมีโจทย์ที่ต้องตอบ ก็คือ การขยายระยะเวลาซึ่งอยู่ในอำนาจของ กสท. ตามประกาศ มัสต์แครี่ ข้อ 5 เรื่องการกำหนดการให้บริการเป็นการทั่วไป ก็เป็นอำนาจของกสท.เช่นกัน

ที่ประชุมวันนี้ มีการโต้แย้งเรื่องเอกสาร ยังไม่ได้พิจารณาประเด็นหัวใจของเรื่องนี้ แต่ส่วนตัวผม เห็นว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับประชาชน เป็นเรื่องที่กรรมการต้องมองปัญหาใหญ่ให้เป็นปัญหากลาง ปัญหากลางให้เป็นปัญหาเล็ก ปัญหาเล็กต้องไม่มี แต่เมื่อกรรมการหลายท่านติ และต้องการให้มีความครบถ้วน อันนั้นก็ว่ากันไป ผมคิดว่าวันนี้ ถ้าเราต้องการจะสร้างกลไกลการรับรองเรื่องกฎหมาย เราต้องใช้เวลา แต่แทนที่เราจะวิ่งไปบอกว่า กฎหมายเป็นอย่างนี้ หากเราใช้ทางออกอยู่แล้ว เราก็ใช้ทางออกกฎหมายตรงนั้น เพื่อไม่ต้องตีความกันอีก

 
ส่วนตัวผม ไม่ได้สงสัยเรื่องสัญญาสัมปทาน และเคยมีมติถูกต้องแล้ว จึงมีการออกใบอนุญาตให้กับ ช่อง 3 ไป และส่วนตัวไม่ได้สงสัยเรื่องสัญญาสัมปทาน..”

 

 

ใส่ความเห็น

 
