RSS

ฉบับเต็ม! “สุภิญญา”แจง ปชช.ต้องเข้าใจ กสทช.เสนอทางออกแล้ว แต่ Ch3 ไม่เลือกเอง/ จ่อรื้อดูใบอนุญาตช่อง 3 อีก 3ช่องดิจิตอล

23 ก.ย.

image

23 กันยายน 2557

ภายหลังการหารือร่วม ระหว่าง ช่อง 3 และ บอร์ด กสท.กสทช. จากผลคำสั่งทางปกครองของ กสท. ที่ให้โครงข่ายดาวเทียมและ เคเบิ้ลฯ ถอดผังช่อง 3 อะนาล็อค ออกจากโครงข่าย ทำให้ไม่สามารถชมช่อง 3 อะนาล็อค ทางช่องเคเบิ้ล และช่องดาวเทียมได้

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสท. กสทช.

“ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ว่า เราขอให้ ช่อง 3 ทำจดหมายเป็นทางการเพื่อขอออกอากาศคู่ขนานได้ไหม แต่เค้าบอกว่า ทำไมเค้าต้องทำ ทำให้ไม่ให้ กสท.เป็นคนออกเอง เราก็บอกว่า คุณต้องทำมา อย่าถามลอยๆ ทำถามมา เราจะค่อยตอบเอง เพราะเค้ารู้สึกว่ามันเป็นหน้าที่ของเราต้องทำ มันเลยจบยาก ถามว่าจริงๆ มันเป็นหน้าที่ของใครที่ต้องขอยื่นออกคู่ขนาน

บอร์ด กสท. ยังยืนยันมติของเราว่าเราไม่แก้ไขมติ ยังมีผล แต่วันนี้เรายื่นทางออกให้ช่อง 3 หากต้องการออกอากาศต่อได้ทุกระบบหลังสิ้นเดือนนี้ มีทางเลือก 2 ทาง คือ ขอออกคู่ขนานในช่องดจิตอล หรือ ขอใบอนุญาตเป็นทีวีดาวเทียม หน้าที่เรามีแค่นี้ ที่เหลือช่อง 3 ต้องตัดสินใจ ถ้าเค้าไม่ออกคู่ขนานก็ต้องมาขออนุญาตเป็นทีวีดาวเทียมก็จบ จะออกคู่ขนานหรือไม่ ช่อง 3 ควรทำจดหมายของมา เมื่อใดที่จดหมายขอมาว่าต้องการออกคู่ขนาน เราไม่ได้บอกว่าจะให้หรือไม่ให้คู่ขนาน ทำจดหมายมาก่อนจึงจะพิจารณา เรายินดีสนับสนุนการคู่ขนาน แต่ว่าคุณอย่าพูดลอยๆ คุณทำจดหมายมาถึงเราหรือยัง
 

เราเสนอทางเลือกเราเป็นผู้กำกับ และมีมติแล้ว ว่า คุณไม่มีสิทธิ์ออกบนเคเบิ้ลฯ และดาวเทียมฯ หลังจากเราไม่คุ้มครองคุณเป็นฟรีทีวี แต่ว่าเรามีมาตรการให้คุณเลือก 2 ทาง ให้คุณแสดงเจตจำนงค์ว่าจะเลือกทางไหน ไม่ใช่ให้เราไปบังคับคุณมันไม่ใช่แบบนั้น คุณก็เลือกมา มีสิทธิ์ยื่นจดหมายมา 2 แบบ คือ ออกอากาศคู่ขนาน หรือ ขอใบอนุญาตทีวีดาวเทียม เรามีหน้าที่รับพิจารณา เรายังสับสนอยู่ว่าเค้าจะเลือกทางไหน ก็ถ้าเค้าไม่รับก็เป็นเรื่องของเค้า เพราะเราเสนอทางเลือกแล้ว

ฝากไปยังประชาชนที่กังวลว่าจะเกิดปัญหาจอดำ ทาง กสทช.หาทางออกให้ช่อง 3 แล้วเพื่อจะได้ดูต่อ คือ มายื่นขอออกอากาศคู่ขนานในช่อง 33 HD หรือ 43 และ สอง ขอใบอนุญาตเป็นทีวีดาวเทียม หรือ เคเบิ้ล สิ่งที่จะต้องทำ คือ ช่อง 3 จะต้องมายื่น และค่อยเป็นหน้าที่ กสท.พิจารณา มี 2 ทางเลือก วันนี้ที่เชิญมาคือแจ้งให้ทราบ แต่ถ้าสุดท้ายแล้วช่อง 3 ไม่เลือก ขอให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่า อันนั้นเป็นสิทธิของผู้ประกอบกิจการตามกติกา ไม่ใช่ว่า กสทช.ไม่ให้ เค้าต้องเลือกเอง เสนอเองว่า จะเลือกทางหนึ่ง หรือ สอง
 

สิทธิที่ช่อง3 จะฟ้องนั้น ถือว่าเป็นสิทธิของผู้ประกอบการอยู่แล้ว เราจะรับมาคิดต่อให้ทั้งๆ ที่ธุรกิจทั้งหมดของเค้า ต้องไปเคลียร์ของเค้าเอง แต่หากจะให้ กสท.ทำให้ชัด เราก็คิดทำเตรียมให้ไว้่ แต่ผู้ประกอบการก็ต้องแสดงเจตจำนงค์เองด้วย ถ้าผู้ประกอบการไม่แสดงเจตจำนงค์ แต่อยู่ๆ ผู้กำกับอย่างเราไปบอกว่าให้คุณออกนั่นออกนี่ เรามีหน้าที่เสนอแนะ แต่คุณก็ต้องเสนอมา รวมถึงประเด็นที่เค้ากังวลเรื่องข้อกฎหมายในการออกอากาศคู่ขนาน ทุกวันนี้เราก็รอช่อง 3 ทำจดหมายถามมาตลอด แต่ถามว่า ทำไมเค้าไม่ทำมา
 
ภาพรวมเรื่องการถอดผังช่อง 3 ตามคำสั่งทางปกครอง ของผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะอยู่ราววันที่ 30 กันยายน

ประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบกิจการด้วยตนเองเป็นหลักซึ่งจะเกี่ยวพันกับใบอนุญาตอนาล็อก และดิจิตอล ซึ่งจากนี้เราจะดูเป็นแพคเก็จไปเลย คือ ดูใบอนุญาต ช่อง 3 อะนาล็อก และใบอนุญาตของช่อง 3 ทั้ง 3 ช่อง / 3 ใบ จะดูว่าสุดท้ายทั้ง 4 ราย ประกอบกิจการด้วยตนเองหรือไม่ เพราะถ้าเค้าคิดว่าเรื่องนี้มันเป็นปัญหา เราก็จะกลับไปดูทั้งแพคเกจ ว่ามันมีปัญหาจริงหรือเปล่า
 

เราพยายามเต็มที่ของเราแล้ว

แต่เราก็โยนกลับไปว่าจริงๆ มันเป็นหน้าที่ของเอกชนด้วย คุณที่ต้องพยายามที่จะทำตามกติกาให้ได้มากที่สุด คุณมี 2 ทางเลือก แต่ต้องยื่นกลับมา เรายังยืนอยู่จุดนี้ ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเราด้วยว่าเราก็ให้ความเป็นธรรมกับช่อง 3 มากแล้ว เราก็พยายามจะแก้ปัญหาเพื่อคนดู แต่ถ้าสุดท้าย ช่อง 3 ยังยืนอยู่ที่จุดเดิมมันก็ยากเหมือนกัน คุณต้องพยายามบ้าง ที่พยายามเสนอมาว่าจะขอออกคู่ขนาน หรือทีวีดาวเทียม ส่วนข้อกฏหมายต่างๆ ที่ว่ามา เราจะไปคลี่ให้ดูว่า การขอรับใบอนุญาตช่อง 3 ทั้ง 4 รายนั้น สุดท้ายประกอบกิจการด้วยตัวเองหรือไม่ จะดูให้เป็นแพกเกจและจะนำมาสู่คำตอบให้ช่อง 3 ด้วย
ถ้าสองฝ่ายต่งทำการบ้านของตัวเอง

ก็ไม่น่าจะใช้เวลานาน เอกชนควรทำการบ้านด้วย อย่าผลักภาระให้เป็นหน้าที่ของเราอย่างเดียว เพราะไม่ใช่มีเคสช่อง 3 ที่ต้องดูแล ยังมีผู้ประกอบการอีกหลายร้อยรายที่เราต้องดูแล คุณก็ต้องช่วยแก้ปัญหาฝั่งคุณด้วย
 

เรื่องจอดำบอร์ดมีมติมีผลไปแล้ว

ซึ่งท้ายคนที่จะมาขอเพิกถอนมติเราคือศาลปกครองอย่างเดียว หากช่อง 3 จะขอขยายระยะเวลา มันไม่สามารถทำได้แล้ว เพราะเรามีมติไปแล้ว และตอนนี้ก็ยังไม่มีใครยื่นหนังสือมาเพื่อขอผ่อนปรนด้วยซ้ำ และส่วนใหญ่ช่องเคเบิ้ลเองก็พร้อมถอดผังตามคำสั่งทางปกครองของ กสท.
 

การรับชมช่อง3 ในระบบอะนาล็อก ประชาชนก็ยังสามรถรับชมได้ ผ่านหนวดกุ้ง และใช้กล่องทีวีดิจิตอล แต่จะไม่ชัด เพราะเป็นภาคพื้นดินเหมือนกัน แต่ภาพมันไม่ชัด เอาสายจากหนวดกุ้ง เสียบเข้ากล่องทีวีดิจิตอล และสวิซจากตัวทีวีไปเป็นกล่องก็จะดูได้ แต่อาจจะไม่ชัด”

 

ใส่ความเห็น

 
