RSS

ชัดๆ! ปธ.TDRI ยันไม่เคยคิด เจรจาทางลับ ขอ กสทช.ถอนฟ้องคดีหมิ่นฯ ท้าร่วมเวทีดีเบตปมขยายคลื่น 1800 (มีคลิป)

19 ก.ย.

image

19 ก.ย.56 – จากกรณี ที่เมื่อวาน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระบุว่า นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กสทช.  พูดในที่ประชุมบอร์ดใหญ่กสทช.ว่า วันนี้ จะมีหนึ่งในผู้ถูกฟ้อง มาขอเจรจากับกทค.และอาจพิจารณาประเด็นการถอนฟ้องนั้น 

ล่าสุด วันนี้ นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ยืนยัน ไม่คิดเจรจาทางลับ เพื่อขอให้กสทช.ถอนฟ้อง ย้ำขอกสทช.ดีเบต ปมขยายสัมปทานคลื่น 1800 MHz ผ่านเวทีสาธารณะ ดังนี้

“ผมแปลกใจมากเมื่อได้ยินข่าวจากเลขาฯกสทช. บอกว่า มีผู้ถูกฟ้องจะเจรจากับกสทช.เพื่อขอให้ถอนฟ้อง ผมดูเฟสบุ๊คของคุณณัฏฐา โกมลวาทิน (บก.รายการ ที่นี่ไทยพีบีเอส)  หนึ่งในผู้ถูกฟ้อง ก็ยืนยันว่า ไม่มีความคิดใดๆ จะเจรจากับกสทช. และผมได้คุยกับดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์  ผู้อำนวยการวิจัย ทีดีอาร์ไอ (ผู้ถูกฟ้อง) ดร.เดือนเด่น ยืนยันว่า ไม่มีความคิดหรือเจรจาเพื่อให้ กสทช.ถอนฟ้อง ผมประหลาดใจอย่างยิ่งที่กสทช.ให้ข่าวดังกล่าว โดยคุณฐากร เลขาฯกสทช. ได้กล่าวถึงว่า คุณสุทธิพล ทวีชัยการ หนึ่งในกรรมการกทค.ว่าเป็นผู้ให้ข่าวว่า จะมีผู้ถูกฟ้องหนึ่งรายไปเจรจากับกสทช.

ขณะนี้ผมได้ข้อสรุปที่ไม่น่าจะคลาดเคลื่อนว่า หนึ่งในสองท่าน คือ คุณฐากร หรือ คุณสุทธิพล ท่านใดท่านหนึ่ง น่าจะให้ข้อมูลที่ไม่จริงต่อสาธารณะชน ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะทั้งสองคนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ การให้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะในเรื่องที่สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ว่าเป็นจริงหรือไม่นั้น ท่านก็ยังไม่ได้ให้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ซึ่งถ้าเป็นเรื่องที่มีความสลับซับซ้อน และเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์มากๆ แล้วประชาชนไม่ค่อยเข้าใจ เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ท่านจะให้ข้อมูลกับสาธารณะชนได้ถูกต้อง

ในส่วนทางทีดีอาร์ไอ ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า การทำหน้าที่ให้ข้อคิดเห็นสาธารณะเป็นหน้าที่ของนักวิชาการ และดร.เดือนเด่นได้ให้ความเห็นตามหลักวิชาการ ถ้า กสทช.อยากจะถอนฟ้องนักวิชาการและสื่อมวลชน ท่านก็ควรถอนฟ้องเองเมื่อท่านคิดว่าแนวทางที่ดำเนินมาไม่ถูกต้องเหมาะสม แต่ทางทีดีอาร์ไอและผมเชื่อว่า คุณณัฏฐาด้วย ไม่ได้มีแนวความคิดจะไปเจรจากับท่านในที่ลับ หากจะมีการพูดคุยใดๆ อยากให้เปิดเวทีสาธารณะพูดคุยกันถึงความถูกต้อง ความเหมาะสม ของการที่กสทช.ไปขยายอายุการใช้สัมปทานคลื่น 1800 เมกกะเฮิร์ต ผมคิดว่าเรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องสาธารณะ ถ้าจะพูดกัน ต้องพูดกันในที่แจ้ง ไม่ใช่ไปพูดกันในที่ลับๆ

ทีดีอาร์ไอ เชื่อ 100% ว่าไม่มีการติดต่อไปแน่นอน ส่วนไทยพีบีเอส ผมอาจพูดแทนได้ไม่หมด แต่ก็เห็นว่า มีทั้งคำชี้แจงของคุณณัฏฐาผ่านเฟสบุ๊ค และมีคำแถลงการณ์จาก คุณสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการไทยพีบีเอส พูดชัดเจนว่า ไทยพีบีเอส ไม่มีแนวความคิดในการไปเจรจากับกสทช.เพื่อให้ถอนฟ้อง ซึ่งทั้งทีดีอาร์ไอในฐานะหน่วยวิชาการ และไทยพีบีเอส ในฐานะสื่อมวลชน ได้ทำหน้าที่อย่างสอดคล้องกับหลักวิชาการและหลักวิชาชีพของแต่ละฝ่าย จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปขอร้องท่าน 

ในทางตรงกันข้าม การที่คดีไปสู่ศาล ในมุมหนึ่งแม้จะทำให้เกิดความยุ่งยากเสียเวลากับคนทั้งสอง แต่ผมคิดว่าจะเป็นโอกาสดีที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ขั้นตอนของศาล ซึ่งจะสามารถใช้อำนาจของศาลในการเรียกข้อมูล เรียกเอกสารต่างๆ ที่เคยเป็นความลับ ยังไม่เคยถูกเปิดเผยโดยสำนักงานกสทช. ออกมาให้เป็นข้อมูลสาธารณะ เมื่อถึงเวลานั้นผมเชื่อว่าประชาชนจะได้ทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีที่มาที่ไปอย่างไร ผมไม่ทราบเจตนาที่ทั้งสองคนพูดตามที่เป็นข่าว และแปลว่าต้องมีท่านใดท่านหนึ่งที่ให้ข้อมูลที่ไม่จริงกับสาธารณะ และคิดว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ท่านจะต้องออกมาชี้แจงในเรื่องดังกล่าว ว่าผู้ใด อ้างใคร ไปติดต่อกับท่าน ท่านจึงเอามากล่าวอ้างว่า มีความพยายามที่สื่อมวลชน หรือนักวิชาการ จะไปเจรจาต่อรองกับท่าน เพื่อให้ท่านถอนฟ้อง

ผมคิดว่าสิทธิเสรีภาพทางวิชาการ และสื่อในกรณีแบบนี้ จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองจากสังคม และเชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นบทเรียน กรณีศึกษาในอนาคต ที่จะชี้ให้เห็นว่า หากสิทธิของสื่อและนักวิชาการถูกคุกคามไปแล้ว จะทำให้ไม่สามารถตรวจสอบหน่วยงานของรัฐ ที่บริหารเม็ดเงิน ผลประโยชน์เป็นแสนล้านต่อปีได้ คนที่เสียประโยชน์ก็คือประชาชน” (มีต่อ)

(ฟัง… คลิปฉบับเต็ม อ.สมเกียรติ ปธ. TDRI ให้สัมภาษณ์ … ความยาว ประมาณ 9 นาที )

ส่วนคลิป 2 ลิงค์ ด้านล่าง … เป็น ฉบับเต็ม  ที่ คุณ ฐากร เลขาธิการ กสทช. ให้สัมภาษณ์นักข่าวสาย กสทช. เมื่อวันที่ 18 กันยายน โดยระบุว่า คุณสุทธิพล บอกในที่ประชุมบอร์ดใหญ่กสทช. ว่า มีผู้ถูกฟ้อง มาขอเจรจา เพื่อจะเข้าพบ กทค. วันที่ 19 กันยายน (มี 2 คลิป)

คลิป 1 ความยาว 2 นาที

และ คลิปจบ ความยาว 13 นาที

หลังการแถลงของคุณฐากร และเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ
มีคำชี้แจง.. จาก พี่เต๋า ณัฏฐา ผู้ถูกฟ้อง ดังนี้..

image

จากนั้น มีคำยืนยัน จาก ผู้บริหาร ไทยพีบีเอส ตามนี้..

image

 

ใส่ความเห็น